8 thương vụ đó là:
- Beluga (2/3/2011)
- Snaptu (20/3/2011)
- Friend.ly (10/10/2011)
- Gowalla (2/12/2011)
- Instagram (3/4/2012)
- Tagtile (13/4/2012)
- Glancee (5/5/2012)
- 15/5/2012 Lightbox
Beluga (2/3/2011)
Ứng dụng Beluga cho phép các nhóm bạn bè liên lạc với nhau trên nền
tảng smartphone. Người dùng có thể tạo nhóm và mời bạn bè tham gia.
Những người trong cùng nhóm có thể gửi tin nhắn, chia sẻ hình ảnh và vị
trí. Ứng dụng này hoàn toàn miễn phí và có thể dùng trên iPhone và
Android.
Với việc có được Beluga, chức năng chat theo nhóm có thể sẽ
xuất hiện trên trang Facebook hay trên các ứng dụng Facebook cho
Android, iOS và các nền tảng khác.
Snaptu (20/3/2011)
Snaptu đã ra đời từ khá lâu trước đây. Về cơ bản, Snaptu là ứng
dụng tổng hợp nhiều dịch vụ web như Facebook, Twitter…..Giống một số
dịch vụ như eBuddy, dữ liệu chạy Snaptu sẽ được gửi lên Server để xử lý,
thay vì chạy ứng dụng trên thiết bị cá nhân. Snaptu là ứng dụng chạy
trên nền Java vì thế nó rất phổ biến và hỗ trợ cả những dòng điện thoại
phổ thông không sử dụng các hệ điều hành thông minh. Với việc mua lại
Snaptu, Facebook có thể tăng cường độ “phủ sóng” của mình lên 25.000
thiết bị khác nhau, miễn là chúng chỉ cần truy cập được vào internet và
chạy được Java.
Tổng chi phí cho Facebook trong thương vụ này là 75 triệu USD.
Friend.ly (10/10/2011)
Friendly được thành lập vào năm 2010, đây là một dịch vụ hỏi đáp
trực tuyến. Friend.ly có thể cải thiện được tính năng Facebook Question
được Facebook giới thiệu tháng 7 năm ngoái. Thay vì tập trung vào những
câu trả lời dài, dịch vụ này chỉ cung cấp những kết quả ngắn gọn.
Friend.ly cho phép bạn bình chọn mức độ hữu ý của các câu trả lời theo
nhiều mức độ khác nhau. Có thể chúng ta sẽ thấy được sự cải thiện đó
trong tương lai của tính năng Facebook Question.
Gowalla (2/12/2011)
Gowalla là một mạng xã hội dựa trên vị trí cho các thiết bị di động
với số lượng thành viên khá lớn, lên tới 600.000 người vào cuối tháng
11/2010.
Trụ sở công ty được đặt ở Texas. Gowalla được thành lập vào
năm 2009 với số vốn khoảng 10 triệu USD; số tiền được kêu gọi từ quỹ
đầu tư Greylock Partners và một số nhà đầu tư khác là Chris Sacca, Kevin
Rose và Jason Calacanis.
Đối thủ chính của Gowalla là
Foursquare, mạng xã hội theo địa điểm nổi tiếng nhất và có lượng người
dùng vô cùng đông đảo. Khi Facebook mua lại Gowalla vào tháng 12/2011,
toàn bộ nhân viên bao gồm cả người sáng lập JoshWilliam được chuyển tới
các văn phòng của Facebook để nghiên cứu về tính năng Timeline và cải
thiện tính năng Facebook Check-in. Chi phí cho thương vụ sát nhập này
không được Facebook tiết lộ
Instagram (3/4/2012)
Instagram có thể là thương vụ sát nhập tốn
kém nhất của Facebook, khi mà hãng này phải trả một khoản tiền “choáng
váng” lên tới 1 tỉ USD. Một số nhà phân tích nhận xét rằng, ứng dụng này
chỉ mới đáng giá cỡ 500 triệu USD. Nhưng một số nguồn tin lại cho hay,
Mark Zuckberg đã "mặc cả" rất giỏi, khi mức giá ban đầu được Instagram
đưa ra là 2 tỉ USD.
Instagram về cơ bản là dịch vụ chia sẻ ảnh,
tính năng chính của nó là cung cấp nhiều công cụ bộ lọc; qua đó người
dùng có thể “tút” lại bức ảnh của mình với nhiều hiệu ứng có sẵn, rồi
upload trực tiếp lên các mạng xã hội lớn như Facebook, Twiter, Tumblr...
một cách nhanh chóng. Ứng dụng này được đi vào hoạt động vào tháng
10/2011, với 13 thành viên. Chỉ sau 5 tháng ứng dụng đã sở hữu 150 triệu
bức ảnh, 30 triệu thành viên chỉ riêng trên nền tảng iOS. Khi ứng dụng
này xuất hiện trên Android Market, thì cũng là lúc Facebook mất kiên
nhẫn và bắt đầu xuống tiền "mua đứt". Tuy vậy văn hóa người dùng
Instagram có phần khác biệt so với mặt bằng chung của Facebook. Chính vì
thế Facebook quyết định, Instagram sẽ vẫn hoạt động song song và "phần
nào" tách biệt đối với Facebook.
Tagtile (13/4/2012)
TagTile là dịch vụ cung cấp giải pháp kinh
doanh và tiếp thị trên smartphone. Ứng dụng này giúp các cửa hàng xác
thực thông tin của dịch vụ mình đang cung cấp; đồng thời đóng vai trò
tiếp thị, tích lũy điểm thưởng. Bên cạnh đó, TagTile sẽ cung cấp các
thông tin người dùng cho nhà cung cấp dịch vụ, qua đó những dịch vụ này
có thể hoạt động một cách hiệu quả hơn. Một số nhà phân tích nhận định
rằng, TagTile là con bài để Facebook thâm nhập sâu hơn vào thị trường di
động, đặc biệt ở lĩnh vực quảng cáo và thương mại địa phương. TagTile
hỗ trợ nền tảng iOS, Android và RIM. Hiện dịch vụ này vẫn hoạt động bình
thường, nhưng chỉ giới hạn cho các doanh nghiệp ở Mỹ
Glancee (5/5/2012)
Glancee dùng ngay tài khoản Facebook để đăng nhập. ứng dụng này cung
cấp dịch vụ dựa trên vị trí GPS để kết nối thành viên sống gần nhau
(tương tự Google Latitude). Không chỉ giúp những người dùng gần gũi về
mặt địa lý có thể làm quen, Glancee còn cho phép người dùng khám phá lai
lịch của người khác (nếu được cho phép), cũng như nhận thông báo từ
những người có cùng sở thích. Theo một một số nguồn tin trên trang thông
tin Nextweb, toàn bộ số nhân viên của Glancee sẽ đầu quân cho Facebook
sau vụ sát nhập này.
Glancee sẽ tập trung vào việc phát triển
tính năng liên quan tới vị trí người dùng trên mạng xã hội Facebook, qua
đó làm cho tính kết nối của mạng này trở nên hấp dẫn và thú vị hơn.
Ứng dụng này phát triển cho nền tảng iOS, Android. Nhưng khá
đáng tiếc là đã bị đóng cửa sau vụ sát nhập. Giá cả cho thương vụ này
cũng không được Facebook công bố
15/5/2012 Lightbox
Tháng 4 và tháng 5 quả là thời gian đầy sôi động của Facebook, khi mà
trong 2 tháng hãng này đã thâu tóm được liền một lúc 3 công ty cung cấp
ứng dụng di động.
Vào ngày hôm qua, LightBox đã chính thức là
thành viên mới nhất gia nhập vào “cỗ máy” Facebook đang không ngừng lớn
mạnh. Ứng dụng này có các tính năng khá tương tự như Instagram. Nó cung
cấp cho người dùng đến 18 bộ lọc để có thể chỉnh sửa ảnh tùy ý, rồi có
thể up trực tiếp lên các mạng xã hội phổ biến. Điểm khác biệt của
Lightbox là bạn không cần internet để có thể dùng các tính năng của nó.
Khi kết nối mạng được thiết lập, nó sẽ tự động upload ảnh cho bạn mà
không cần phải làm thêm bất kỳ thao tác nào. Hiện LightBox đã dừng việc
đăng ký người dùng mới. Những người dùng cũ vẫn có thể sử dùng dịch vụ
này cho đến hết ngày 15/6/2012.
Ngoài ra trước đó, Facebook còn một số thương vụ sát nhập một vài
dịch vụ web, chẳng hạn như Diwyshot, Hot Potato, Drop.op, Friendfeed…
- Beluga (2/3/2011)
- Snaptu (20/3/2011)
- Friend.ly (10/10/2011)
- Gowalla (2/12/2011)
- Instagram (3/4/2012)
- Tagtile (13/4/2012)
- Glancee (5/5/2012)
- 15/5/2012 Lightbox
Beluga (2/3/2011)
Ứng dụng Beluga cho phép các nhóm bạn bè liên lạc với nhau trên nền
tảng smartphone. Người dùng có thể tạo nhóm và mời bạn bè tham gia.
Những người trong cùng nhóm có thể gửi tin nhắn, chia sẻ hình ảnh và vị
trí. Ứng dụng này hoàn toàn miễn phí và có thể dùng trên iPhone và
Android.
Với việc có được Beluga, chức năng chat theo nhóm có thể sẽ
xuất hiện trên trang Facebook hay trên các ứng dụng Facebook cho
Android, iOS và các nền tảng khác.
Snaptu (20/3/2011)
Snaptu đã ra đời từ khá lâu trước đây. Về cơ bản, Snaptu là ứng
dụng tổng hợp nhiều dịch vụ web như Facebook, Twitter…..Giống một số
dịch vụ như eBuddy, dữ liệu chạy Snaptu sẽ được gửi lên Server để xử lý,
thay vì chạy ứng dụng trên thiết bị cá nhân. Snaptu là ứng dụng chạy
trên nền Java vì thế nó rất phổ biến và hỗ trợ cả những dòng điện thoại
phổ thông không sử dụng các hệ điều hành thông minh. Với việc mua lại
Snaptu, Facebook có thể tăng cường độ “phủ sóng” của mình lên 25.000
thiết bị khác nhau, miễn là chúng chỉ cần truy cập được vào internet và
chạy được Java.
Tổng chi phí cho Facebook trong thương vụ này là 75 triệu USD.
Friend.ly (10/10/2011)
Friendly được thành lập vào năm 2010, đây là một dịch vụ hỏi đáp
trực tuyến. Friend.ly có thể cải thiện được tính năng Facebook Question
được Facebook giới thiệu tháng 7 năm ngoái. Thay vì tập trung vào những
câu trả lời dài, dịch vụ này chỉ cung cấp những kết quả ngắn gọn.
Friend.ly cho phép bạn bình chọn mức độ hữu ý của các câu trả lời theo
nhiều mức độ khác nhau. Có thể chúng ta sẽ thấy được sự cải thiện đó
trong tương lai của tính năng Facebook Question.
Gowalla (2/12/2011)
Gowalla là một mạng xã hội dựa trên vị trí cho các thiết bị di động
với số lượng thành viên khá lớn, lên tới 600.000 người vào cuối tháng
11/2010.
Trụ sở công ty được đặt ở Texas. Gowalla được thành lập vào
năm 2009 với số vốn khoảng 10 triệu USD; số tiền được kêu gọi từ quỹ
đầu tư Greylock Partners và một số nhà đầu tư khác là Chris Sacca, Kevin
Rose và Jason Calacanis.
Đối thủ chính của Gowalla là
Foursquare, mạng xã hội theo địa điểm nổi tiếng nhất và có lượng người
dùng vô cùng đông đảo. Khi Facebook mua lại Gowalla vào tháng 12/2011,
toàn bộ nhân viên bao gồm cả người sáng lập JoshWilliam được chuyển tới
các văn phòng của Facebook để nghiên cứu về tính năng Timeline và cải
thiện tính năng Facebook Check-in. Chi phí cho thương vụ sát nhập này
không được Facebook tiết lộ
Instagram (3/4/2012)
kém nhất của Facebook, khi mà hãng này phải trả một khoản tiền “choáng
váng” lên tới 1 tỉ USD. Một số nhà phân tích nhận xét rằng, ứng dụng này
chỉ mới đáng giá cỡ 500 triệu USD. Nhưng một số nguồn tin lại cho hay,
Mark Zuckberg đã "mặc cả" rất giỏi, khi mức giá ban đầu được Instagram
đưa ra là 2 tỉ USD.
Instagram về cơ bản là dịch vụ chia sẻ ảnh,
tính năng chính của nó là cung cấp nhiều công cụ bộ lọc; qua đó người
dùng có thể “tút” lại bức ảnh của mình với nhiều hiệu ứng có sẵn, rồi
upload trực tiếp lên các mạng xã hội lớn như Facebook, Twiter, Tumblr...
một cách nhanh chóng. Ứng dụng này được đi vào hoạt động vào tháng
10/2011, với 13 thành viên. Chỉ sau 5 tháng ứng dụng đã sở hữu 150 triệu
bức ảnh, 30 triệu thành viên chỉ riêng trên nền tảng iOS. Khi ứng dụng
này xuất hiện trên Android Market, thì cũng là lúc Facebook mất kiên
nhẫn và bắt đầu xuống tiền "mua đứt". Tuy vậy văn hóa người dùng
Instagram có phần khác biệt so với mặt bằng chung của Facebook. Chính vì
thế Facebook quyết định, Instagram sẽ vẫn hoạt động song song và "phần
nào" tách biệt đối với Facebook.
Tagtile (13/4/2012)
TagTile là dịch vụ cung cấp giải pháp kinh
doanh và tiếp thị trên smartphone. Ứng dụng này giúp các cửa hàng xác
thực thông tin của dịch vụ mình đang cung cấp; đồng thời đóng vai trò
tiếp thị, tích lũy điểm thưởng. Bên cạnh đó, TagTile sẽ cung cấp các
thông tin người dùng cho nhà cung cấp dịch vụ, qua đó những dịch vụ này
có thể hoạt động một cách hiệu quả hơn. Một số nhà phân tích nhận định
rằng, TagTile là con bài để Facebook thâm nhập sâu hơn vào thị trường di
động, đặc biệt ở lĩnh vực quảng cáo và thương mại địa phương. TagTile
hỗ trợ nền tảng iOS, Android và RIM. Hiện dịch vụ này vẫn hoạt động bình
thường, nhưng chỉ giới hạn cho các doanh nghiệp ở Mỹ
Glancee (5/5/2012)
Glancee dùng ngay tài khoản Facebook để đăng nhập. ứng dụng này cung
cấp dịch vụ dựa trên vị trí GPS để kết nối thành viên sống gần nhau
(tương tự Google Latitude). Không chỉ giúp những người dùng gần gũi về
mặt địa lý có thể làm quen, Glancee còn cho phép người dùng khám phá lai
lịch của người khác (nếu được cho phép), cũng như nhận thông báo từ
những người có cùng sở thích. Theo một một số nguồn tin trên trang thông
tin Nextweb, toàn bộ số nhân viên của Glancee sẽ đầu quân cho Facebook
sau vụ sát nhập này.
Glancee sẽ tập trung vào việc phát triển
tính năng liên quan tới vị trí người dùng trên mạng xã hội Facebook, qua
đó làm cho tính kết nối của mạng này trở nên hấp dẫn và thú vị hơn.
Ứng dụng này phát triển cho nền tảng iOS, Android. Nhưng khá
đáng tiếc là đã bị đóng cửa sau vụ sát nhập. Giá cả cho thương vụ này
cũng không được Facebook công bố
15/5/2012 Lightbox
Tháng 4 và tháng 5 quả là thời gian đầy sôi động của Facebook, khi mà
trong 2 tháng hãng này đã thâu tóm được liền một lúc 3 công ty cung cấp
ứng dụng di động.
Vào ngày hôm qua, LightBox đã chính thức là
thành viên mới nhất gia nhập vào “cỗ máy” Facebook đang không ngừng lớn
mạnh. Ứng dụng này có các tính năng khá tương tự như Instagram. Nó cung
cấp cho người dùng đến 18 bộ lọc để có thể chỉnh sửa ảnh tùy ý, rồi có
thể up trực tiếp lên các mạng xã hội phổ biến. Điểm khác biệt của
Lightbox là bạn không cần internet để có thể dùng các tính năng của nó.
Khi kết nối mạng được thiết lập, nó sẽ tự động upload ảnh cho bạn mà
không cần phải làm thêm bất kỳ thao tác nào. Hiện LightBox đã dừng việc
đăng ký người dùng mới. Những người dùng cũ vẫn có thể sử dùng dịch vụ
này cho đến hết ngày 15/6/2012.
Ngoài ra trước đó, Facebook còn một số thương vụ sát nhập một vài
dịch vụ web, chẳng hạn như Diwyshot, Hot Potato, Drop.op, Friendfeed…