Sức mua trên thị trường di động xuống thấp kỷ lục trong
vài năm trở lại đây. Ngoại trừ một vài model giá rẻ, còn lại các dòng
cao cấp đang bán ngày càng chậm.
Sau Tết, thị trường điện thoại di động trong nước bắt
đầu hạ nhiệt. Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng đến doanh số của tất cả các
dòng điện thoại di động từ giá rẻ cho đến smartphone cao cấp.
Trên các kệ hàng, chỉ có những mẫu di động giá rẻ còn
trụ lại. Bán được nhất là các model dưới 500.000 đồng như Nokia 1202,
Gionee B168 và TCL 217D. Ở mức cao hơn, Nokia vẫn có lợi thế mạnh với
loạt hai sim như 101, X1-01. Trong khi đó, các sẩm như 200, X2-01, C2...
bán tốt ở mức dưới 2 triệu.
Nokia đang có sự gia tăng mạnh các model hai sim hai
sóng, cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu Việt. Hàng loạt các hãng nhỏ
đã không còn máy bán trên thị trường, nhiều thương hiệu Việt biến mất
trong quý I và II năm nay. Từ nay tới cuối năm, nhiều chủ hàng cho biết
sẽ có thêm các thương hiệu Việt khác biến mất.
Ở nhóm smartphone, chỉ duy nhất các bản dưới 5 triệu
đồng bán bán tốt. Galaxy Y là một trong những "ngôi sao". Điện thoại
nhóm cao bán khá chỉ có One X hay Lumia mới ra mắt với các gói khuyến
mại "khủng". Khi các model hết khuyến mại, máy có thể lại rơi vào tình
trạng đìu hiu.
Cuối tháng 4, đầu tháng 5, hàng loạt các chủ di động
cho biết, sức mua xuống thấp nhất trong vài năm trở lại đây. Nhiều hệ
thống siêu thị đã phải thu gọn các cửa hàng, chỉ để lại ở một địa chỉ
trọng điểm. Trong khi đó, các điểm bán cũng hạn chế nhập hàng nhiều nhằm
tránh tồn kho.
Sức mua giảm mạnh, nhiều nhà bán lẻ cho biết, trong
tháng 5 các chương trình khuyến mãi có thể sẽ tăng sức mua hơn. Một loạt
các hệ thống siêu thị lớn như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A dự kiến sẽ
tung ra các gói kích cầu trong tháng này. Bên cạnh đó, nhiều kênh bán
lẻ cũng đang quảng bá mạnh cho chương trình mua hàng online với giá tốt
hơn tới 300.000 so đến trực tiếp tại siêu thị.
Ông Ngô Trạch, quản lý một siêu thị trên đường Hai Bà
Trưng, quận 1, TP HCM cho rằng, dù kích cầu, nhưng sức mua sẽ không tăng
lại nhiều. Ông Trạc cho rằng, đây là năm khó của giới kinh doanh di
động, sức mua giảm, cạnh tranh khốc liệt sẽ đẩy những nơi bán yếu ra đi.
"Trong những tháng tới, thị trường khó có nhiều khởi sắc, ngay cả khi
kỳ smartphone cao cấp về trong đợt hè".
Anh Trần Trung Tuyển, chủ cửa hàng Bạch Long Mobile
cho biết tình hình kinh doanh điện thoại di động đang chậm lại. Kinh tế
khó khăn nhiều người không muốn bỏ một số tiền lớn ra để mua điện thoại
cao cấp. Ngoài ra, một phần là do người dùng đang đợi các dòng sản phẩm
mới sẽ ra mắt trong thời gian tới như Samsung Galaxy S III hay iPhone
mới vào cuối năm.
Anh Trần Quốc Trung đại diện cửa hàng Mai Nguyên cũng
có cùng quan điểm trên. "Hàng nhập về đang còn nhiều, do đó nhà sản xuất
và các cửa hàng sẽ xem xét để giảm giá bán và tung ra các khuyến mãi
lớn nhằm kích cầu thị trường".
vài năm trở lại đây. Ngoại trừ một vài model giá rẻ, còn lại các dòng
cao cấp đang bán ngày càng chậm.
Smartphone bán chậm, trong khi điện thoại giá rẻ còn bán khá. |
đầu hạ nhiệt. Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng đến doanh số của tất cả các
dòng điện thoại di động từ giá rẻ cho đến smartphone cao cấp.
Trên các kệ hàng, chỉ có những mẫu di động giá rẻ còn
trụ lại. Bán được nhất là các model dưới 500.000 đồng như Nokia 1202,
Gionee B168 và TCL 217D. Ở mức cao hơn, Nokia vẫn có lợi thế mạnh với
loạt hai sim như 101, X1-01. Trong khi đó, các sẩm như 200, X2-01, C2...
bán tốt ở mức dưới 2 triệu.
Nokia đang có sự gia tăng mạnh các model hai sim hai
sóng, cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu Việt. Hàng loạt các hãng nhỏ
đã không còn máy bán trên thị trường, nhiều thương hiệu Việt biến mất
trong quý I và II năm nay. Từ nay tới cuối năm, nhiều chủ hàng cho biết
sẽ có thêm các thương hiệu Việt khác biến mất.
Ở nhóm smartphone, chỉ duy nhất các bản dưới 5 triệu
đồng bán bán tốt. Galaxy Y là một trong những "ngôi sao". Điện thoại
nhóm cao bán khá chỉ có One X hay Lumia mới ra mắt với các gói khuyến
mại "khủng". Khi các model hết khuyến mại, máy có thể lại rơi vào tình
trạng đìu hiu.
Một trong những mẫu di động hai sim còn bán được của Nokia. |
cho biết, sức mua xuống thấp nhất trong vài năm trở lại đây. Nhiều hệ
thống siêu thị đã phải thu gọn các cửa hàng, chỉ để lại ở một địa chỉ
trọng điểm. Trong khi đó, các điểm bán cũng hạn chế nhập hàng nhiều nhằm
tránh tồn kho.
Sức mua giảm mạnh, nhiều nhà bán lẻ cho biết, trong
tháng 5 các chương trình khuyến mãi có thể sẽ tăng sức mua hơn. Một loạt
các hệ thống siêu thị lớn như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A dự kiến sẽ
tung ra các gói kích cầu trong tháng này. Bên cạnh đó, nhiều kênh bán
lẻ cũng đang quảng bá mạnh cho chương trình mua hàng online với giá tốt
hơn tới 300.000 so đến trực tiếp tại siêu thị.
Ông Ngô Trạch, quản lý một siêu thị trên đường Hai Bà
Trưng, quận 1, TP HCM cho rằng, dù kích cầu, nhưng sức mua sẽ không tăng
lại nhiều. Ông Trạc cho rằng, đây là năm khó của giới kinh doanh di
động, sức mua giảm, cạnh tranh khốc liệt sẽ đẩy những nơi bán yếu ra đi.
"Trong những tháng tới, thị trường khó có nhiều khởi sắc, ngay cả khi
kỳ smartphone cao cấp về trong đợt hè".
Anh Trần Trung Tuyển, chủ cửa hàng Bạch Long Mobile
cho biết tình hình kinh doanh điện thoại di động đang chậm lại. Kinh tế
khó khăn nhiều người không muốn bỏ một số tiền lớn ra để mua điện thoại
cao cấp. Ngoài ra, một phần là do người dùng đang đợi các dòng sản phẩm
mới sẽ ra mắt trong thời gian tới như Samsung Galaxy S III hay iPhone
mới vào cuối năm.
Anh Trần Quốc Trung đại diện cửa hàng Mai Nguyên cũng
có cùng quan điểm trên. "Hàng nhập về đang còn nhiều, do đó nhà sản xuất
và các cửa hàng sẽ xem xét để giảm giá bán và tung ra các khuyến mãi
lớn nhằm kích cầu thị trường".