[You must be registered and logged in to see this link.]
Cuộc Đời Đức Phật Qua Tranh Ảnh
[You must be registered and logged in to see this link.]
Bồ Tát Hộ Minh Tiền sanh của Đức Phật
Sau nhiều kiếp tu hạnh Bồ Tát, Ngày sanh lên cung trời Đâu Suất làm chủ
Nội Viện, danh hiệu là Bồ Tát Hộ Minh. Quán xét thấy quốc vương Tịnh
Phạn và hoàng hậu Ma Da ở cõi Diêm Phù Đề có nhân duyên nhiều kiếp làm
cha mẹ, nên Ngài quyết định giáng thần.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Hoàng Hậu Ma Da Nằm Mộng Thọ Thai
Bấy giờ, hoàng hậu Ma Da vợ vua Tịnh Phạn nước Ca Tỳ La Vệ, nằm mộng
thấy voi trắng đi xuống vòng quanh bà ba vòng rồi từ hông bên phải mà
vào, từ hôm đó bà thọ thánh thai một bậc Như Lai Đại Giác.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Thái Tử Đản Sanh Bảy Bước Nở Hoa
Đức Phật giáng sanh từ bên hông phải của mẹ trong vườn Lâm Tỳ Ni, với
bảy đóa sen đỡ bước, một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất mà
rằng: "Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn" (trên trời dưới đất, chỉ
có trí huệ siêu phàm của bậc Giác Ngộ mới là tôn quý). Khi ấy là lúc
rạng sáng ngày mùng 8 tháng 4 năm 623 trước Công nguyên.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Lễ đặt Tên Thái Tử
Đức Phật giáng sanh ở cõi đời này với thân tướng cao quý của bậc Chuyển
Luân Thánh Vương cùng cốt cách phi phàm báo hiệu bậc thánh nhân xuất
thế. Vua cha rất yêu quý thái tử, làm lễ đặt tên là Tất Đạt Đa, họ là
Thích Ca.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Tiên A Tư Đà Xem tướng Thái Tử
Vua Tịnh Phạn thỉnh tiên nhân về hoáng cung xem tướng cho thái tử. Xem
xong, tiên bật khóc mà thốt rằng: "Với 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp của
thánh nhân, thái tử sau này sẽ thành bậc Giác Ngộ vĩ đại! Chỉ đáng
thương cho tôi đã già không còn được nghe lời pháp giải thoát của
Ngài".
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ngồi Nhập Định Thấy Chúng Sanh Khổ
Năm lên bảy tuổi, một hôm theo cha dự lễ cày ruộng. Nhìn thấy cảnh xâu
xé lẫn nhau của mọi loài, thái tử sanh lòng thương xót. Ngài ngồi dưới
bóng mát của tàn cây chiêm nghiệm về lẻ sống ở đời với trạng thái suy
tư mà vào thiền quán.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Văn Võ Thái Tử Hơn Người
Tuy chỉ mới vừa 16 tuổi nhưng thái tử đã tinh thông tất cả văn chương
và võ học đượng thời. Mặc dù văn võ song toàn là người tương lai kế vị
ngai vàng, Ngài cũng không hề có chút gì tỏ ra ngạo mạng, huênh hoang
mà luôn nhân từ nhã nhặn.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Kết Hôn Với Công Chúa Da Du Đà La
Năm 17 tuổi, thái tử sánh duyên cùng công chúa Da Du Đà La xinh đẹp và
hạ sanh được một người con trai đặt tên là La Hầu La. Tuy sống trong
cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con xinh, nhưng lòng thái tử vẫn luôn phảng
phất đôi điều suy ngẫm về lẽ vô thường của hạnh phúc.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Thái Tử Yêu Thương Mọi Người Sâu Sắc
Với lòng yêu người thương vật, luôn tươi cười và bình đẳng với tất cả
mọi tầng lớp trong xã hội, nên thái tử và công chúa được nhân dân vô
cùng kính mến, nồng nhiệt đón chào, triều thần nể vị tôn vinh: Thiệt là
một đấng minh quân thời thịnh trị.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Dạ Tiệc No Say Lộ Thể Xấu Xí
Môt hôm, sau yến tiệc do vua cha thiết đãi nhằm muốn dùng cảnh hoan lạc
vui tươi để giữ chân người ở cung son kế vị ngai vàng, thái tử bất chợt
nhìn thấy cảnh say sưa lăn lóc của mọi người sau khi vui vẻ khiến Ngài
nhận ra bản chất thực của cuộc sống. Từ đó, lòng suy tư ngày càng trĩu
nặng trên gương mặt trẻ của vị thái tử đương triều.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Dạo Bốn Cửa Thành Thấy Bốn Tướng Khổ
Sau khi dạo bốn cửa thành, chứng kiến cảnh sanh - già - bệnh - tử của
chúng sanh cùng dáng dấp trang nghiêm thoát tục và ý nghĩa của sự tu tập
để giải thoát sự ràng buộc của một vị Sa môn. Thái tử thấm thía hơn
nữa nỗi khổ đau của kiếp nhân sinh và Ngài quyết trí xin phép vua cha
xuất gia tìm đường giải thoát.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Nữa Đêm Từ Biệt Vợ Con
Tuy không được sự đồng thuận của phụ vương với chí nguyện xuất gia tìm
đạo, nhưng bởi nhân duyên tu tập nhiều đời thôi thúc. Thế rồi, vào một
hôm nọ khi màn đêm buông trùm khắp kinh thành, mọi người đang chìm vào
giấc mộng. Thái tử lặng lẽ từ biệt vợ và con, bỏ lại sau lưng đền đài
lầu các, nhẹ nhàng rời khỏi cung vàng, thực hiện chí nguyện xuất gia
tìm đạo.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Rời Cung Xuất Gia
Giữa khuya mùng 8 tháng 2, cảnh vật lặng yên, đầy trời sao sáng. Với
ánh sao khuya như dẫn lối, trăng non đưa đường, thái tử cùng người hầu
Xa Nặc cưỡi ngựa Kiền Trắc, vượt dòng A Nô Ma, quyết chí xuất gia tầm
đạo, cứu độ chúng sanh thoát khỏi sanh - già - bệnh - tử, đoạn diệt
phiền não đau khổ, sanh tử luân hồi.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Kiếm Huệ Cắt Tóc
Dòng A Nô Ma là dấu ấn lịch sử khi thái tử Tất Đạt Đa quyết tâm tìm cầu
chân lý. Bên bờ sông khi ánh trăng vàng còn in trên mặt nước khuya,
Ngài tự tay cắt mái tóc xanh, cởi hoàng bào gởi Xa Nặc đem về hoàng
cung dâng lên vua cha tạ tội. Từ đây, Ngài bắt đầu dấn thân trên con
đường tu hành, tầm cầu giải thoát để tìm ra lẽ đạo nhiệm mầu.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Liễu Ngộ Trung Đạo Xả Bỏ Khổ Hạnh
Sáu năm khổ hạnh nơi rừng già, biết bao chướng ngại với nhiều pháp môn.
Mỗi ngày, Ngài chỉ ăn một hạt mè, một hạt gạo cho đến khi kiệt sức. Một
hôm nghe tiếng đàn giữa không trung, Ngài chợt hiểu rằng tu theo lối
khổ hạnh ép xác thì không thể tìm ra con đường giải thoát, chỉ có tu
theo trung đạo là con đường duy nhất vô cùng thực tiễn, hợp lý và hữu
ích để dẫn đến sự giải thoát hoàn toàn.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Mục Nữ Cúng Dường
Sau khi ngộ ra lý trung đạo, rời bỏ lối tu khổ hạnh ép xác sai lầm.
Ngài rời khỏi chỗ ngồi, đến dòng Ni Liên tắm gội sạch sẽ. Sau đó Ngài
đến ngồi tu tập dưới cội cây Bồ Đề và nhận bát cháo sữa từ nàng chăn
cừu Tu Xa Đề cúng dường.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Thề Nếu Chứng Đạo Bát Này Xin Chảy Ngược Dòng
Sau khi dùng xong bát cháo sữa, sức khỏe Ngài dần bình phục, tâm hồn
sảng khoái, khí lực được phục hồi. Ngài đứng dậy đi đến bờ sông Ni Liên
thả chiếc bát xuống dòng nước và nói: "Nếu ta được chứng thành Phật quả
thì chiếc bát này phải nổi trên mặt nước và trôi ngược dòng sông". Để
minh chứng cho lời thề nguyện của Ngài, chiếc bát từ từr tôi ngược dòng
nước chảy.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Long Vương Hộ Pháp
Từ dòng sông Ni Liên, Ngài trở lại gốc cây Tất Bát La, dùng cỏ Cát
Tường lót làm tòa ngồi. Ngài ngồi tư thế kiết già mà phát đại nguyện
rằng: "Dù cho thịt nát xương tan, nếu không tìm ra chánh đạo, ta quyết
không rời khỏi cội cây này". Thệ nguyện rung động đất trời, cảm đến
Long Thần hiện thân che mưa chắn gió khi Ngài nhập định tầm tu.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ma Nữ Chướng Ngại
Sự tinh tấn tu hành của thái tử làm chấn động cảnh giới Ma vương Ba
Tuần, vì thế Ma vương sai ba cô con gái đến dùng sắc đẹp quyến rũ, thân
hình mê hoặc, để Ngài lung lay ý chí, từ bỏ sự tu hành, nhưng Ngài vẫn
giữ chí tư duy, ngồi yên bất động.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Địa Thần Bảo Hộ Người Tu
Ma vương nhìn thấy thái tử không bị sắt đẹp cám dỗ, ma nữ dao động nên
vô cùng tức giận, bèn điều khiển thế giới ma quân đến bao quanh dọa
nạt, nhất quyết không để cho Ngài chứng đạo. Lúc này có vị Kiên Lao Địa
Thần từ dưới đất hiện thân, cảm phục ý chí kiên định tầm tu của thái
tử. Địa thần vuốt mái tóc dài, nước từ mái tóc cuồn cuộn chảy thành
dòng làm ngập trôi tất cả ma quân.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ma Quân Đầu Hàng
Suốt 49 ngày đêm ngồi yên tu tập, quán chiếu nội tâm. Trãi qua biết bao
hiểm nguy bởi nạn quỷ dữ, Ma vương, những cám dỗ của ý thức, những ma
chướng tự thân. Tất cả đều hòng làm Ngài lung lạc ý chí, phế bỏ đường
tu. Nhưng tất cả đều bị khuất phục bởi sức mạnh phi thường của bậc vĩ
nhân xuất thế.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Quán Tưởng Duyên Khởi - Chứng Vô Thượng Chánh Giác
Mặc cho những chướng ma quấy phá, Ngài vẫn điềm nhiên ngồi vững dưới
cội Bồ Đề, trên đỉnh đầu một vầng hào quang bắt đầu rạng rỡ. Màn đêm
buông xuống, đất trời trở lại yên tịnh và trong suốt như gương, Ngài
nhìn thấy rất rõ cả bản thể của vũ trụ, mọi nguồn gốc của sự khổ đau.
Cuối đêm, khi ánh sao mai vừa ló dạng Ngài đã thấu suốt được "Tam
Minh", chứng quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Hôm ấy là ngày mùng 8
tháng 12.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Phạm Thiên Thỉnh Phật Chuyển Pháp Luân
Sau khi chứng quả, Đức Phật quán sát căn tánh chúng sanh nơi cõi nhân
gian căn lành ít, bướng bỉnh khó giáo hóa, thấy khổ nhưng không muốn
thoát khổ, chưa đủ lòng tin để tiếp nhận giáo pháp. Khi ấy Trời Đại
Phạm hiểu thấu ý Phật, nên đến dâng hoa cúng dường, ân cần cầu thỉnh
Đức Phật thuyết pháp hóa độ chúng sinh. Cảm lòng thành khẩn của vua
Trời Đại Phạm, Đức Phật từ bi hứa khả.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Tại Lộc Uyển Sơ Chuyển Pháp Luân Độ Năm Tỳ Kheo
Sau khi nhận lời thỉnh cầu của vua Trời, Ngài rời khỏi cội Bồ Đề, đến
vườn Lộc Uyển xứ Ba La Nại. Đầu tiên, Đức Phật chuyển pháp luân khai
thị bốn chân lý nhiệm mầu: "Khổ, Tập, Diệt, Đạo" cho năm anh em Kiều
Trần Như, Ác Bệ, Thập Lực Ca Diếp, Ma Ha Nam và Bạc Đề. Kể từ đây ngôi
Tam Bảo thường trụ thế gian đã hình thành, bắt đầu sự nghiệp giáo hóa
chúng sanh.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Độ Hơn Ngàn Đệ Tử
Từ khi ngôi Tam Bảo được hình thành, ánh sáng tỉnh thức từ lời dạy của
bậc Đại Giác đã được ngôi Tăng Bảo truyền bá, dần lan tỏa xuống khắp
mọi nơi trên quả đất này. Ngài luôn hướng dẫn đệ tử tu tập pháp môn
trung đạo sống cuộc đời đơn giản, du hành khắp nơi, tùy cơ giáo hóa tất
cả chúng sanh có duyên giải thoát với đạo từ bi.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Đức Phật Về Cung Thăm Người Thân
Nơi Ca Tỳ La Vệ, vua Tịnh Phạn luôn tưởng nhớ đến người con thân yêu đã
vì sự nghiệp giải thoát chúng sanh mà quyết vứt lại sau lưng tất cả.
Hay tin thái tử đã tìm ra được đạo giải thoát, chứng thành quả Phật,
đang đi giáo hóa khắp nơi, vua liền phái sứ giả đến nơi chỗ Phật, thỉnh
Ngài về cung để thần dân trăm họ được mong ân giáo hóa. Vì muốn báo
đáp hiếu ân, thăm lại vua cha nên Đức Phật dẫn chư Tăng cùng đến kinh
thành Ca Tỳ La Vệ.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Gặp Lại Da Du Đà La
Gặp Đức Phật vua Tịnh Phạn rất đỗi vui mừng lắng lòng cung kính nghe
lời thuyết pháp. Công chúa Da Du Đà La và con trai là La Hầu La cũng
được nghe lời Như Lai khai thị về hạnh thoát khỏi não phiền, xuất gia
giải thoát. Trong thời gian 7 ngày ở lại kinh thành Ca Tỳ La Vệ, Đức
Phật thuyết pháp giáo hóa cho những người từ hoàng thân quốc thích đến
hàng thứ dân, đối với ai Ngài cũng dùng tâm bình đẳng không phân biệt
mà kiếp độ, hướng dẫn cho họ theo con đường giác ngộ giải thoát.
[You must be registered and logged in to see this link.]
La Hầu La Bái Xá Lợi Phất làm Thầy
Được nghe Như Lai khai thị về hạnh xuất gia cao cả, La Hầu La xin với mẹ
cùng ông là vua Tịnh Phạn cho được theo Phật xuất gia. Đức Phật dạy La
Hầu La lễ Tôn giả Xá Lợi Phất làm Thầy tế độ để xuất gia tu học. Đây
là vị Sa Di đầu tiên trong giáo đoàn của Phật.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Thuyết Pháp Cho Vua Tịnh Phạn Lúc Lâm Chung
Nghe vua cha bệnh nặng, khó qua khỏi định luật tử sinh, Đức Phật liền
vội trở về thăm. Nhìn thấy thần sắc tiều tụy của nhà vua, nắm tay
người, Đức Phật thuyết giảng giáo pháp, nhờ đó mà vua cha được chứng quả
Vô Sanh, thoát khỏi não phiền đau khổ. Sau khi vua cha băng hà, Đức
Phật đã làm chọn hiếu đạo tự mình khiêng quan tài để làm gương cho
người đời.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Dưới Gốc Bồ Đề Thuyết Pháp Cho Chư Thiên
Mùa hạ năm đó, nhận lời thỉnh cầu của Chư Thiên và cũng để báo ân đức
sanh thành của mẫu hậu Ma Da mà thần thức người hiện đang ngự tại cung
trời. Đức Phật đã dùng thần thông lên cung trời Đao Lợi nói kinh Địa
Tạng thuyết pháp cho Chư Thiên, nhờ đó mà cõi trời rất nhiều Chư Thiên
hiểu rõ lý đạo, tập hạnh giải thoát.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Sau Khi Thuyết Pháp Phật Quay Trở Lại
Sau khi thuyết pháp tại cung trời xong, Đức Phật trở lại nhân gian bằng
đường cầu thang từ cõi Trời đi xuống, Chư Thiên cung kính bao quanh,
nhân gian mọi người vui mừng khôn xiết. Sau khi vua cha qua đời dì mẫu
của Phật và công chúa Da Du Đà La cũng xin được xuất gia, trở thành
những Tỳ Kheo Ni đầu tiên trong giáo đoàn Phật giáo.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Đức Phật Độ Nan Đà
Có vị vương tử tên Nan Đà, tham luyến sắc đẹp, yêu quý giàu sang, không
thuận theo Phật xuất gia. Vì muốn hóa độ, Đức Phật đem ông lên cõi
Trời để thấy dung mạo đẹp tuyệt trần của các tiên nữ, dẫn ông xuống địa
ngục để nhìn thấy cảnh khổ nóng bức của người tham đắm sắc dục, mê
muội lợi danh. Từ đó, vương tử hiểu rõ giá trị sự thật của con người,
sắc đẹp giàu sang cũng chỉ là trò đời hư ảo, nên giác ngộ phát tâm xuất
gia, tìm cầu giải thoát thật sự.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Phật Hiện Tướng Bệnh Sắp Nhập Diệt
Vào một hôm, trên đường giáo hóa Đức Phật thọ nhận buổi cúng dường của
người thợ rèn Thuần Đà. Sau khi thọ trai xong, Phật bảo với đại chúng:
"Đây là buổi thọ trai cuối cùng của Như Lai trên thế gian này". Khoảnh
khắc sau, Phật hiện tướng bệnh tật để nhắc nhỡ các hàng đệ tử không nên
quên lý vô thường trong cuộc sống, dù là bậc Đại Giác cũng không thoát
khỏi khi còn thọ báo thân cõi trần. Và đó cũng chính là điềm báo trước
cho nhân thiên: Phật sắp nhập Niết Bàn
[You must be registered and logged in to see this link.]
Dưới Cây Ta La Phật Nhập Niết Bàn
Hơn 49 năm độ sanh thuyết pháp, từ vườn Lộc Uyển cho đến thành Câu Ty
Na. Trước lúc vào tịch diệt Niết Bàn, Đức Phật khai thị cho chúng đệ tử
lần cuối cùng: "Phải nương theo Giới Luật làm thầy, hãy tự mình thấp
đuốc lên mà đi". Sau những lời di ngôn dặn dò đại chúng đường hướng tu
hành, Như Lai nằm nghiêng bên phải, an tường vào đại định Niết Bàn. Khi
ấy, trái đất rung động, người trời đều thương khóc, vì biết rằng chỗ
nương tựa duy nhất của mình từ nay không còn nữa.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Cuộc Đời Vĩ Đại Của Đức Phật
Tuy hóa thân của Đức Phật đã rời bỏ thế gian nhập Đại Niết Bàn, nhưng
pháp thân của Ngài vẫn tồn tại mãi mãi, tồn tại ở trong đoàn thể Tăng
già, tồn tại ở trong pháp bảo, tồn tại ở trong hư không giới, chỉ cần
có một chúng sanh dù là loài sâu bọ nhỏ nhoi cầu Ngài giúp đỡ, chỉ cần
nhân duyên đầy đủ, sự gia trì của Đức Phật vẫn không khác khi Ngài còn
tại thế.
Cuộc Đời Đức Phật Qua Tranh Ảnh
[You must be registered and logged in to see this link.]
Bồ Tát Hộ Minh Tiền sanh của Đức Phật
Sau nhiều kiếp tu hạnh Bồ Tát, Ngày sanh lên cung trời Đâu Suất làm chủ
Nội Viện, danh hiệu là Bồ Tát Hộ Minh. Quán xét thấy quốc vương Tịnh
Phạn và hoàng hậu Ma Da ở cõi Diêm Phù Đề có nhân duyên nhiều kiếp làm
cha mẹ, nên Ngài quyết định giáng thần.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Hoàng Hậu Ma Da Nằm Mộng Thọ Thai
Bấy giờ, hoàng hậu Ma Da vợ vua Tịnh Phạn nước Ca Tỳ La Vệ, nằm mộng
thấy voi trắng đi xuống vòng quanh bà ba vòng rồi từ hông bên phải mà
vào, từ hôm đó bà thọ thánh thai một bậc Như Lai Đại Giác.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Thái Tử Đản Sanh Bảy Bước Nở Hoa
Đức Phật giáng sanh từ bên hông phải của mẹ trong vườn Lâm Tỳ Ni, với
bảy đóa sen đỡ bước, một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất mà
rằng: "Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn" (trên trời dưới đất, chỉ
có trí huệ siêu phàm của bậc Giác Ngộ mới là tôn quý). Khi ấy là lúc
rạng sáng ngày mùng 8 tháng 4 năm 623 trước Công nguyên.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Lễ đặt Tên Thái Tử
Đức Phật giáng sanh ở cõi đời này với thân tướng cao quý của bậc Chuyển
Luân Thánh Vương cùng cốt cách phi phàm báo hiệu bậc thánh nhân xuất
thế. Vua cha rất yêu quý thái tử, làm lễ đặt tên là Tất Đạt Đa, họ là
Thích Ca.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Tiên A Tư Đà Xem tướng Thái Tử
Vua Tịnh Phạn thỉnh tiên nhân về hoáng cung xem tướng cho thái tử. Xem
xong, tiên bật khóc mà thốt rằng: "Với 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp của
thánh nhân, thái tử sau này sẽ thành bậc Giác Ngộ vĩ đại! Chỉ đáng
thương cho tôi đã già không còn được nghe lời pháp giải thoát của
Ngài".
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ngồi Nhập Định Thấy Chúng Sanh Khổ
Năm lên bảy tuổi, một hôm theo cha dự lễ cày ruộng. Nhìn thấy cảnh xâu
xé lẫn nhau của mọi loài, thái tử sanh lòng thương xót. Ngài ngồi dưới
bóng mát của tàn cây chiêm nghiệm về lẻ sống ở đời với trạng thái suy
tư mà vào thiền quán.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Văn Võ Thái Tử Hơn Người
Tuy chỉ mới vừa 16 tuổi nhưng thái tử đã tinh thông tất cả văn chương
và võ học đượng thời. Mặc dù văn võ song toàn là người tương lai kế vị
ngai vàng, Ngài cũng không hề có chút gì tỏ ra ngạo mạng, huênh hoang
mà luôn nhân từ nhã nhặn.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Kết Hôn Với Công Chúa Da Du Đà La
Năm 17 tuổi, thái tử sánh duyên cùng công chúa Da Du Đà La xinh đẹp và
hạ sanh được một người con trai đặt tên là La Hầu La. Tuy sống trong
cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con xinh, nhưng lòng thái tử vẫn luôn phảng
phất đôi điều suy ngẫm về lẽ vô thường của hạnh phúc.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Thái Tử Yêu Thương Mọi Người Sâu Sắc
Với lòng yêu người thương vật, luôn tươi cười và bình đẳng với tất cả
mọi tầng lớp trong xã hội, nên thái tử và công chúa được nhân dân vô
cùng kính mến, nồng nhiệt đón chào, triều thần nể vị tôn vinh: Thiệt là
một đấng minh quân thời thịnh trị.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Dạ Tiệc No Say Lộ Thể Xấu Xí
Môt hôm, sau yến tiệc do vua cha thiết đãi nhằm muốn dùng cảnh hoan lạc
vui tươi để giữ chân người ở cung son kế vị ngai vàng, thái tử bất chợt
nhìn thấy cảnh say sưa lăn lóc của mọi người sau khi vui vẻ khiến Ngài
nhận ra bản chất thực của cuộc sống. Từ đó, lòng suy tư ngày càng trĩu
nặng trên gương mặt trẻ của vị thái tử đương triều.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Dạo Bốn Cửa Thành Thấy Bốn Tướng Khổ
Sau khi dạo bốn cửa thành, chứng kiến cảnh sanh - già - bệnh - tử của
chúng sanh cùng dáng dấp trang nghiêm thoát tục và ý nghĩa của sự tu tập
để giải thoát sự ràng buộc của một vị Sa môn. Thái tử thấm thía hơn
nữa nỗi khổ đau của kiếp nhân sinh và Ngài quyết trí xin phép vua cha
xuất gia tìm đường giải thoát.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Nữa Đêm Từ Biệt Vợ Con
Tuy không được sự đồng thuận của phụ vương với chí nguyện xuất gia tìm
đạo, nhưng bởi nhân duyên tu tập nhiều đời thôi thúc. Thế rồi, vào một
hôm nọ khi màn đêm buông trùm khắp kinh thành, mọi người đang chìm vào
giấc mộng. Thái tử lặng lẽ từ biệt vợ và con, bỏ lại sau lưng đền đài
lầu các, nhẹ nhàng rời khỏi cung vàng, thực hiện chí nguyện xuất gia
tìm đạo.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Rời Cung Xuất Gia
Giữa khuya mùng 8 tháng 2, cảnh vật lặng yên, đầy trời sao sáng. Với
ánh sao khuya như dẫn lối, trăng non đưa đường, thái tử cùng người hầu
Xa Nặc cưỡi ngựa Kiền Trắc, vượt dòng A Nô Ma, quyết chí xuất gia tầm
đạo, cứu độ chúng sanh thoát khỏi sanh - già - bệnh - tử, đoạn diệt
phiền não đau khổ, sanh tử luân hồi.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Kiếm Huệ Cắt Tóc
Dòng A Nô Ma là dấu ấn lịch sử khi thái tử Tất Đạt Đa quyết tâm tìm cầu
chân lý. Bên bờ sông khi ánh trăng vàng còn in trên mặt nước khuya,
Ngài tự tay cắt mái tóc xanh, cởi hoàng bào gởi Xa Nặc đem về hoàng
cung dâng lên vua cha tạ tội. Từ đây, Ngài bắt đầu dấn thân trên con
đường tu hành, tầm cầu giải thoát để tìm ra lẽ đạo nhiệm mầu.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Liễu Ngộ Trung Đạo Xả Bỏ Khổ Hạnh
Sáu năm khổ hạnh nơi rừng già, biết bao chướng ngại với nhiều pháp môn.
Mỗi ngày, Ngài chỉ ăn một hạt mè, một hạt gạo cho đến khi kiệt sức. Một
hôm nghe tiếng đàn giữa không trung, Ngài chợt hiểu rằng tu theo lối
khổ hạnh ép xác thì không thể tìm ra con đường giải thoát, chỉ có tu
theo trung đạo là con đường duy nhất vô cùng thực tiễn, hợp lý và hữu
ích để dẫn đến sự giải thoát hoàn toàn.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Mục Nữ Cúng Dường
Sau khi ngộ ra lý trung đạo, rời bỏ lối tu khổ hạnh ép xác sai lầm.
Ngài rời khỏi chỗ ngồi, đến dòng Ni Liên tắm gội sạch sẽ. Sau đó Ngài
đến ngồi tu tập dưới cội cây Bồ Đề và nhận bát cháo sữa từ nàng chăn
cừu Tu Xa Đề cúng dường.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Thề Nếu Chứng Đạo Bát Này Xin Chảy Ngược Dòng
Sau khi dùng xong bát cháo sữa, sức khỏe Ngài dần bình phục, tâm hồn
sảng khoái, khí lực được phục hồi. Ngài đứng dậy đi đến bờ sông Ni Liên
thả chiếc bát xuống dòng nước và nói: "Nếu ta được chứng thành Phật quả
thì chiếc bát này phải nổi trên mặt nước và trôi ngược dòng sông". Để
minh chứng cho lời thề nguyện của Ngài, chiếc bát từ từr tôi ngược dòng
nước chảy.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Long Vương Hộ Pháp
Từ dòng sông Ni Liên, Ngài trở lại gốc cây Tất Bát La, dùng cỏ Cát
Tường lót làm tòa ngồi. Ngài ngồi tư thế kiết già mà phát đại nguyện
rằng: "Dù cho thịt nát xương tan, nếu không tìm ra chánh đạo, ta quyết
không rời khỏi cội cây này". Thệ nguyện rung động đất trời, cảm đến
Long Thần hiện thân che mưa chắn gió khi Ngài nhập định tầm tu.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ma Nữ Chướng Ngại
Sự tinh tấn tu hành của thái tử làm chấn động cảnh giới Ma vương Ba
Tuần, vì thế Ma vương sai ba cô con gái đến dùng sắc đẹp quyến rũ, thân
hình mê hoặc, để Ngài lung lay ý chí, từ bỏ sự tu hành, nhưng Ngài vẫn
giữ chí tư duy, ngồi yên bất động.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Địa Thần Bảo Hộ Người Tu
Ma vương nhìn thấy thái tử không bị sắt đẹp cám dỗ, ma nữ dao động nên
vô cùng tức giận, bèn điều khiển thế giới ma quân đến bao quanh dọa
nạt, nhất quyết không để cho Ngài chứng đạo. Lúc này có vị Kiên Lao Địa
Thần từ dưới đất hiện thân, cảm phục ý chí kiên định tầm tu của thái
tử. Địa thần vuốt mái tóc dài, nước từ mái tóc cuồn cuộn chảy thành
dòng làm ngập trôi tất cả ma quân.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ma Quân Đầu Hàng
Suốt 49 ngày đêm ngồi yên tu tập, quán chiếu nội tâm. Trãi qua biết bao
hiểm nguy bởi nạn quỷ dữ, Ma vương, những cám dỗ của ý thức, những ma
chướng tự thân. Tất cả đều hòng làm Ngài lung lạc ý chí, phế bỏ đường
tu. Nhưng tất cả đều bị khuất phục bởi sức mạnh phi thường của bậc vĩ
nhân xuất thế.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Quán Tưởng Duyên Khởi - Chứng Vô Thượng Chánh Giác
Mặc cho những chướng ma quấy phá, Ngài vẫn điềm nhiên ngồi vững dưới
cội Bồ Đề, trên đỉnh đầu một vầng hào quang bắt đầu rạng rỡ. Màn đêm
buông xuống, đất trời trở lại yên tịnh và trong suốt như gương, Ngài
nhìn thấy rất rõ cả bản thể của vũ trụ, mọi nguồn gốc của sự khổ đau.
Cuối đêm, khi ánh sao mai vừa ló dạng Ngài đã thấu suốt được "Tam
Minh", chứng quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Hôm ấy là ngày mùng 8
tháng 12.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Phạm Thiên Thỉnh Phật Chuyển Pháp Luân
Sau khi chứng quả, Đức Phật quán sát căn tánh chúng sanh nơi cõi nhân
gian căn lành ít, bướng bỉnh khó giáo hóa, thấy khổ nhưng không muốn
thoát khổ, chưa đủ lòng tin để tiếp nhận giáo pháp. Khi ấy Trời Đại
Phạm hiểu thấu ý Phật, nên đến dâng hoa cúng dường, ân cần cầu thỉnh
Đức Phật thuyết pháp hóa độ chúng sinh. Cảm lòng thành khẩn của vua
Trời Đại Phạm, Đức Phật từ bi hứa khả.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Tại Lộc Uyển Sơ Chuyển Pháp Luân Độ Năm Tỳ Kheo
Sau khi nhận lời thỉnh cầu của vua Trời, Ngài rời khỏi cội Bồ Đề, đến
vườn Lộc Uyển xứ Ba La Nại. Đầu tiên, Đức Phật chuyển pháp luân khai
thị bốn chân lý nhiệm mầu: "Khổ, Tập, Diệt, Đạo" cho năm anh em Kiều
Trần Như, Ác Bệ, Thập Lực Ca Diếp, Ma Ha Nam và Bạc Đề. Kể từ đây ngôi
Tam Bảo thường trụ thế gian đã hình thành, bắt đầu sự nghiệp giáo hóa
chúng sanh.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Độ Hơn Ngàn Đệ Tử
Từ khi ngôi Tam Bảo được hình thành, ánh sáng tỉnh thức từ lời dạy của
bậc Đại Giác đã được ngôi Tăng Bảo truyền bá, dần lan tỏa xuống khắp
mọi nơi trên quả đất này. Ngài luôn hướng dẫn đệ tử tu tập pháp môn
trung đạo sống cuộc đời đơn giản, du hành khắp nơi, tùy cơ giáo hóa tất
cả chúng sanh có duyên giải thoát với đạo từ bi.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Đức Phật Về Cung Thăm Người Thân
Nơi Ca Tỳ La Vệ, vua Tịnh Phạn luôn tưởng nhớ đến người con thân yêu đã
vì sự nghiệp giải thoát chúng sanh mà quyết vứt lại sau lưng tất cả.
Hay tin thái tử đã tìm ra được đạo giải thoát, chứng thành quả Phật,
đang đi giáo hóa khắp nơi, vua liền phái sứ giả đến nơi chỗ Phật, thỉnh
Ngài về cung để thần dân trăm họ được mong ân giáo hóa. Vì muốn báo
đáp hiếu ân, thăm lại vua cha nên Đức Phật dẫn chư Tăng cùng đến kinh
thành Ca Tỳ La Vệ.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Gặp Lại Da Du Đà La
Gặp Đức Phật vua Tịnh Phạn rất đỗi vui mừng lắng lòng cung kính nghe
lời thuyết pháp. Công chúa Da Du Đà La và con trai là La Hầu La cũng
được nghe lời Như Lai khai thị về hạnh thoát khỏi não phiền, xuất gia
giải thoát. Trong thời gian 7 ngày ở lại kinh thành Ca Tỳ La Vệ, Đức
Phật thuyết pháp giáo hóa cho những người từ hoàng thân quốc thích đến
hàng thứ dân, đối với ai Ngài cũng dùng tâm bình đẳng không phân biệt
mà kiếp độ, hướng dẫn cho họ theo con đường giác ngộ giải thoát.
[You must be registered and logged in to see this link.]
La Hầu La Bái Xá Lợi Phất làm Thầy
Được nghe Như Lai khai thị về hạnh xuất gia cao cả, La Hầu La xin với mẹ
cùng ông là vua Tịnh Phạn cho được theo Phật xuất gia. Đức Phật dạy La
Hầu La lễ Tôn giả Xá Lợi Phất làm Thầy tế độ để xuất gia tu học. Đây
là vị Sa Di đầu tiên trong giáo đoàn của Phật.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Thuyết Pháp Cho Vua Tịnh Phạn Lúc Lâm Chung
Nghe vua cha bệnh nặng, khó qua khỏi định luật tử sinh, Đức Phật liền
vội trở về thăm. Nhìn thấy thần sắc tiều tụy của nhà vua, nắm tay
người, Đức Phật thuyết giảng giáo pháp, nhờ đó mà vua cha được chứng quả
Vô Sanh, thoát khỏi não phiền đau khổ. Sau khi vua cha băng hà, Đức
Phật đã làm chọn hiếu đạo tự mình khiêng quan tài để làm gương cho
người đời.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Dưới Gốc Bồ Đề Thuyết Pháp Cho Chư Thiên
Mùa hạ năm đó, nhận lời thỉnh cầu của Chư Thiên và cũng để báo ân đức
sanh thành của mẫu hậu Ma Da mà thần thức người hiện đang ngự tại cung
trời. Đức Phật đã dùng thần thông lên cung trời Đao Lợi nói kinh Địa
Tạng thuyết pháp cho Chư Thiên, nhờ đó mà cõi trời rất nhiều Chư Thiên
hiểu rõ lý đạo, tập hạnh giải thoát.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Sau Khi Thuyết Pháp Phật Quay Trở Lại
Sau khi thuyết pháp tại cung trời xong, Đức Phật trở lại nhân gian bằng
đường cầu thang từ cõi Trời đi xuống, Chư Thiên cung kính bao quanh,
nhân gian mọi người vui mừng khôn xiết. Sau khi vua cha qua đời dì mẫu
của Phật và công chúa Da Du Đà La cũng xin được xuất gia, trở thành
những Tỳ Kheo Ni đầu tiên trong giáo đoàn Phật giáo.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Đức Phật Độ Nan Đà
Có vị vương tử tên Nan Đà, tham luyến sắc đẹp, yêu quý giàu sang, không
thuận theo Phật xuất gia. Vì muốn hóa độ, Đức Phật đem ông lên cõi
Trời để thấy dung mạo đẹp tuyệt trần của các tiên nữ, dẫn ông xuống địa
ngục để nhìn thấy cảnh khổ nóng bức của người tham đắm sắc dục, mê
muội lợi danh. Từ đó, vương tử hiểu rõ giá trị sự thật của con người,
sắc đẹp giàu sang cũng chỉ là trò đời hư ảo, nên giác ngộ phát tâm xuất
gia, tìm cầu giải thoát thật sự.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Phật Hiện Tướng Bệnh Sắp Nhập Diệt
Vào một hôm, trên đường giáo hóa Đức Phật thọ nhận buổi cúng dường của
người thợ rèn Thuần Đà. Sau khi thọ trai xong, Phật bảo với đại chúng:
"Đây là buổi thọ trai cuối cùng của Như Lai trên thế gian này". Khoảnh
khắc sau, Phật hiện tướng bệnh tật để nhắc nhỡ các hàng đệ tử không nên
quên lý vô thường trong cuộc sống, dù là bậc Đại Giác cũng không thoát
khỏi khi còn thọ báo thân cõi trần. Và đó cũng chính là điềm báo trước
cho nhân thiên: Phật sắp nhập Niết Bàn
[You must be registered and logged in to see this link.]
Dưới Cây Ta La Phật Nhập Niết Bàn
Hơn 49 năm độ sanh thuyết pháp, từ vườn Lộc Uyển cho đến thành Câu Ty
Na. Trước lúc vào tịch diệt Niết Bàn, Đức Phật khai thị cho chúng đệ tử
lần cuối cùng: "Phải nương theo Giới Luật làm thầy, hãy tự mình thấp
đuốc lên mà đi". Sau những lời di ngôn dặn dò đại chúng đường hướng tu
hành, Như Lai nằm nghiêng bên phải, an tường vào đại định Niết Bàn. Khi
ấy, trái đất rung động, người trời đều thương khóc, vì biết rằng chỗ
nương tựa duy nhất của mình từ nay không còn nữa.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Cuộc Đời Vĩ Đại Của Đức Phật
Tuy hóa thân của Đức Phật đã rời bỏ thế gian nhập Đại Niết Bàn, nhưng
pháp thân của Ngài vẫn tồn tại mãi mãi, tồn tại ở trong đoàn thể Tăng
già, tồn tại ở trong pháp bảo, tồn tại ở trong hư không giới, chỉ cần
có một chúng sanh dù là loài sâu bọ nhỏ nhoi cầu Ngài giúp đỡ, chỉ cần
nhân duyên đầy đủ, sự gia trì của Đức Phật vẫn không khác khi Ngài còn
tại thế.